Công văn về việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng tại Cảng vụ HKMT

CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

CẢNG VỤ HÀNG KHÔNG MIỀN TRUNG

Độc lâp – Tự do – Hạnh phúc

Số: 952/CVMT-TCHC

Đà Nẵng, ngày  16 tháng 9 năm 2024

V/v tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng tại Cảng vụ HKMT

 

    

                    Kính gửi:    

                                       - Các phòng chức năng Cảng vụ HKMT;

                                       - Các đại diện CVHK trực thuộc

 

Để tiếp tục nâng cao nhận thức trong toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện nghiêm về công tác bảo vệ bí mật nhà nước (BMNN) và an ninh mạng (ANM) tại Cảng vụ hàng không miền Trung, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện những nội dung sau:

1. Quán triệt, phổ biến các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ BMNN và ANM:

1.1. Các văn bản về bảo vệ bí mật Nhà nước:

- Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước do Quốc hội ban hành năm 2018;

- Nghị dinh số 26/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020  Chinh phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước;

- Quyết định số 969/QĐ-TTg ngày 07/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải;

- Quyết định số 2523/QĐ-BGTVT ngày 30/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quy chế về công tác bảo vệ BMNN của Bộ GTVT;

- Quyết định số 488/QĐ-CHK ngày 09/03/2021 của Cục trưởng Cục HKVN ban hành Quy chế về công tác bảo vệ BMNN của Cục HKVN;

- Thông tư số 104/2021/TT-BCA của Bộ Công an bổ sung quy định về gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, người có thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa BMNN và trách nhiệm của Công an cấp tỉnh về công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

- Công văn số 4114/BCA-ANCTNĐ ngày 25/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

 

1.2. Các văn bản về an ninh mạng:

  • Nghị định số 04/2019/NĐ-CP quy định chi tiết, trình tự thủ tục áp dụng một số biện pháp bảo vệ an ninh mạng; Nghị định số 53/2023/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng
  • - Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

- Quyết định số 1763/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ Giao thông Vận tải Quyết định Ban hành Kế hoạch phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ Giao thông vận tải năm 2024.

- Quyết định số 950/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2024 của Bộ Giao thông Vận tải Quyết định Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

- Quyết định số 960/QĐ-BGTVT ngày 29/07/2024 Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

- Quyết định số 65/QĐ-CVMT ngày 15/5/2017 ban hành quy chế “Quản lý, sử dụng, cung cấp thông tin của Trang thông tin điện tử Cảng vụ Hàng không miền Trung”;

- Quyết định 79/QĐ-CVMT ngày 07/5/2023 ban hành quy chế “Quản lý, sử dụng hệ thống quản lý văn bản PO của Cảng vụ Hàng không miền Trung;

- Quyết định số 368/QĐ-CVMT ngày 30/12/2023 ban hành quy chế “ Quản lý và sử dụng hệ thống điện tử CVMT ”.

          2. Thực hiện nghiêm các nội dung sau đây:

- Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội quy bảo vệ bí mật nhà nước và an ninh mạng tại đơn vị.

​- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức và người lao động trong thực hiện các văn bản về bảo vệ BMNN và ANM.

- Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo định kỳ theo quy định.

- Cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác bảo vệ BMNN và ANM.

- Tiếp tục rà soát, tham mưu đề xuất đầu tư cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu công tác BMNN và ANM, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định bảo vệ BMNN từ đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục sai phạm (nếu có).

          * Về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước:

- Ký nhận và thống kế đầy đủ khi tiếp nhận, chuyển giao, bàn giao văn bản mật tại đơn vị.

- Cán bộ, công chức, viên chức trước khi thôi việc, chuyển công tác, nghỉ hưu phải bàn giao văn bản mật cho đơn vị và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đã quản lý.

- Tham mưu, triển khai việc soạn thảo, xác định độ mật theo quy định: Việc đề xuất độ mật tại Phiếu trình giải quyết công việc phải căn cứ vào danh mục Bí mật Nhà nước của lĩnh vực liên quan hoặc khoản 2 điều 20 Luật bảo vệ Bí mật Nhà nước; thực hiện đầy đủ việc ghi tên người soạn thảo, số lượng văn bản phát hành, được phép hoặc không được phép sao, chụp tại mục “nơi nhận”.

- Không soạn thảo, lưu giữ tài liệu BMNN trên máy tính đang kết nối hoặc có lịch sử kết nối Internet, mạng nội bộ không được bảo mật cơ yếu; không để xảy ra tình trạng máy tính soạn thảo tài liệu BMNN kết nối với các thiết bị  có tính năng kết nối Internet; kết nối thiết bị lưu trữ ngoài (USB, ổ cứng di động…) chưa bảo mật cơ yếu giữa máy tính kết nối internet và máy tính soạn thảo, lưu giữ tài liệu BMNN. Phòng Tổ chức – Hành chính đã trang bị một máy tinh riêng để phục vụ cho việc soạn thảo, lưu trữ tài liệu BMNN.

- Thực hiện việc phân quyền quản lý, truy cập đối với tài liệu BMNN theo người soạn thảo để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu giữ trên máy tính độc lập dung chung (lập tài khoản truy cập máy tính theo viên chức soạn thảo hoặc đặt mật khẩu truy cập file tài liệu mật).

          * Về công tác an ninh mạng:

- Giao phòng Tổ chức – Hành chính xây dựng quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng tại Cảng vụ HKMT theo quy định; nghiên cứu xây dựng phân cấp an toàn thông tin theo cấp độ (theo Nghị định số 85/2016/NĐ-Cp ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ).

- Cán bộ, viên chức và người lao động phải:

 + Thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus trên máy tính và thực hiện quét máy tính/usb chủ động hằng ngày và các thiết bị kết nối ngoại vi khác; Không tự ý vô hiệu hóa chương trình diệt virus đã cài trên máy tính;

 + Không để đăng nhập mật khẩu tự động vào các hệ thống thông tin của Cảng vụ HKMT như: hệ thống E_mail www.https://mail.maa.gov.vn, hệ thống quản lý văn bản PO www.http://vanban.maa.gov.vn, hệ thống quản trị Website https://maa.gov.vn/admin và hệ thống quản lý thông tin công khai minh bạch của Bộ GTVT www.https://it.mt.gov.vn/Tpublic. trên máy tính tại trụ sở làm việc, máy tính cá nhân ngoài đơn vị, điện thoại thông minh cũng như các phương tiện kết nối mạng khác.

 + Yêu cầu các chủ tài khoản được cấp quyền đăng nhập 04 hệ thống trên phải đổi mật khẩu ngay khi nhận được thông báo và định kỳ 3 tháng/lần. Mật khẩu đảm bảo yêu cầu ít nhất 8 ký tự bao gồm: Ký tự hoa, ký tự thường, ký tự đặc biệt và ký tự số. Đăng xuất khỏi hệ thống khi tắt máy hoặc khi không làm việc. Không cung cấp mật khẩu tài khoản PO/tài khoản mail/tài khoản T_Public/tài khoản quản trị Website cho người khác để truy cập vào tài khoản của mình.

 + Gỡ bỏ tất cả các các đường link xấu, link lạ, mang tính chất đồi trị, phản động … và các ứng dụng không mang tính chất phục vụ công việc trên các máy tính do đơn vị và cá nhân được giao quản lý thuộc Cảng vụ HKMT.

 + Tuân thủ các quy chế sử dụng các hệ thống thông tin của Cảng vụ HK miền Trung.

 + Phòng TCHC yêu cầu các công ty dịch vụ đang là Host Server các hệ thống Email; Website, PO của CVMT thực hiện rà soát ngay các quy trình quản trị các hệ thống trên đảm bảo an ninh an toàn thông tin mạng theo đúng các quy định của Nhà nước.

 + Khi phát hiện các hành vi vi phạm, tuỳ theo mức độ nguy cơ làm mất ANM và ảnh hưởng đến BMNN sẽ báo cáo lãnh đạo quyết định hình thức xử lý kỷ luật phù hợp.

Yêu cầu thủ trưởng các phòng/ đại diện phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giám sát, đôn đốc cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm công tác bảo vệ BMNN và ANM/.

 

Nội dung công văn chi tiết tại file đính kèm

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Thăm dò ý kiến

Bạn có hài lòng với dịch vụ của ngành Hàng không hay không ?


Hình ảnh hoạt động